Những đợt rét cuối năm liên tục đến khiến căn nhà bạn bị xâm nhập bởi khí lạnh và bụi từ bên ngoài. Sự khắc nghiệt của thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của gia đình, nhất là người già và trẻ nhỏ. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những mẹo nhỏ, dễ làm, và tiết kiệm giúp bạn giữ ấm cho căn nhà trong mùa rét này.

TOP PHƯƠNG PHÁP SƯỞI ẤM NHÀ BẠN NÊN BIẾT

 1. Đóng kín các cửa chính, cửa sổ

Bạn nên kiểm tra thật kỹ để đảm bảo rằng các cửa sổ đã được cài chốt cẩn thận nhằm ngăn gió lùa từ ngoài vào nhà. Chú ý, nếu các cửa phòng được đóng kín sẽ giúp giảm tuần hoàn không khí, giảm sự mất nhiệt trong phòng. Qua đó, máy điều hòa sẽ bớt hoạt động nhiều để làm ấm lượng không khí lớn.

Image title

Tuy nhiên vào những ngày nhiệt độ ấm lên hơn, bạn nên mở cửa để không khí tự nhiên lọt vào phòng.

Image title

2. Lấp kín khe hở cửa

Đây là điểm mà mọi người ít để ý đến, nhưng lại rất hữu ích và tiết kiệm điện cực tốt. Các khe hở cửa là tác nhân làm không khí xâm nhập vào nhà, cũng là nơi làm thất thoát từ 15-25% lượng nhiệt từ máy điều hòa phát ra.

Khi bật máy sưởi trong phòng, không khí trong phòng cao hơn so với nhiệt độ bên ngoài. Do nguyên lý của không khí là di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp, nên không khí lạnh có áp suất cao hơn không khí nóng của phòng sẽ di chuyển từ ngoài vào phòng. Điều đó làm giảm lượng nhiệt trong phòng và máy điều hòa phải hoạt động liên tục để làm ấm lại không khí.

Bạn có thể dùng khăn nhét vào khe cửa, hoặc lắp thêm ron cửa. Đa phần các ron cửa được lắp sẵn vào cửa khi bạn mua từ nhà sản xuất hay công trình. Tuy nhiên, bạn có thể mua từ đại lý bán lẻ hoặc sản phẩm thiết kế riêng cho người tiêu dùng, dễ dàng tự lắp tại nhà nhưron cửa khung cửa, ron chân cửa Sealboy.

Image title

3. Sử dụng rèm cửa dày

Cửa sổ phòng là nơi xâm nhập khí lạnh nhiều nhất, đồng thời làm thất thoát lượng nhiệt năng trong phòng. Vì vậy trang bị rèm cửa dày là cách hiệu quả để lấp kín khung cửa. Hiện nay, các hộ gia đình thường trang bị 2 loại rèm:

  • Rèm 2 lớp linh hoạt sử dụng theo điều kiện thời tiết. Vào ban ngày khi có nắng ấm mặt trời, bạn để lớp rèm mỏng để nhiệt độ lọt vào phòng  sưởi ấm, nhưng vẫn ngăn được gió lùa. Ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp, bạn sử dụng cả 2 lớp rèm để giữ ấm tối đa cho căn phòng.

  • Rèm 1 lớp với chi phí thấp hơn, bạn nên chọn chất liệu nhung hoặc dạ và có độ dày nhất định để giữ nhiệt tốt.

  • Image title


Nếu nhà bạn không có rèm sẵn, bạn có thể giăng dây và treo ngang tấm chăn ga.

Người ta thường lắp hộp rèm phia đi kèm với màn, đây là chiếc hộp nằm trên thanh treo rèm nhằm ngăn không khí lạnh vào phòng. Nếu rèm nhà bạn không có hộp này, bạn có thể sử dụng tấm chắn gió, chăn dày, khăn tắm để thay thế.

Những ngày rét đậm, bạn kết hợp sử dụng giấy bong bóng. Dùng nước phun lên mặt kín, sau đó dán giấy bóng mặt có túi khí lên trên. Sản phẩm này có tác dụng giữ nhiệt và giảm thất thoát nhiệt lên đến 50%.

4. Sử dụng thảm

Mặt sàn nhà bằng gạch, đá, gỗ làm thất thoát lượng nhiệt trong phòng. Sử dụng thảm lótgiúp hạn chế tốt điều này, vì bạn biết không, thực tế thảm trải sàn được phát minh để giữ ấm. Những gia đình sử dụng thảm có thể tiết kiệm đến 10% điện năng cho máy sưởi.

Ngoài ra thảm còn tạo ra cảm giác mịn màng và ấm áp cho gia chủ khi bước trên thảm.

Image title


5. Kê lại đồ đạc và thay đổi màu sắc

Bạn nên di chuyển góc đọc sách, giường hay sofa xa cửa sổ và tường, làm như thế giúp bạn hạn chế được lượng nhiệt thất thoát của cơ thể khi phải tiếp xúc gần với không khí bên ngoài.

Ngoài ra, những đồ nội thất lớn như đi-văng, sofa cần đặt tránh xa máy điều hòa vì chúng sẽ hấp thụ lượng nhiệt từ máy điều hòa trước khi làm ấm không khí phòng.

Những gam màu trầm như nâu, đỏ tía, socola, … sẽ tạo cảm giác ấm cúng trong căn nhà, bạn có thể thay đổi màu sắc của nệm, chăn, gối, sofa, đèn ngủ, màn cửa, khăn bàn, trang phục v.v. trong điều kiện kinh tế của gia đình.

Image title


6. Đầu tư vào các thiết bị sưởi

Hiện trên thị trường thường dùng các loại phổ biến như quạt sưởi halogen, máy sưởi dầu, điều hòa hai chiều, quạt sưởi, máy sưởi gốm ceramic, v.v. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau và tùy túi tiền mà lựa chọn thiết bị phù hợp.

  • Quạt sưởi halogen: giá thành rẻ, dễ mua, dễ di chuyển, phù hợp làm nóng tức thì; nhưng làm khô da, phát ánh sáng chói và nguy cơ gây bỏng khi chạm phải

  • Máy sưởi dầu: sử dụng loại dầu đặc biệt không gây hại cho người sử dụng, hơi nóng phát ra chậm và điều hòa khắp phòng, không làm khô da, có chức nằng quạt thổi cùng giàn phơi thông minh giúp hong khô quần áo, tự động điều chỉnh lượng nhiệt; tuy nhiên giá thành cao

  • Điều hòa 2 chiều: mùa đông lắp ngược đầu nóng máy điều hòa vào trong nhà giúp cung cấp nhiệt năng cho căn phòng, tốt hơn nếu sử dụng máy điều hòa có lọc khí để có không khí sạch; nhược điềm là không khí khá khô cần kết hợp phương pháp làm ẩm

  • Máy sưởi ceramic: công nghệ làm nóng bộ gia nhiệt bằng gốm sứ, sau đó hệ thống thông gió sẽ đẩy khi nóng lan toản khắp phòng, không làm khô da; tuy nhiên giá thành cao và mất thời gian để làm ấm.

Nên theo dõi và bảo trì các thiết bị sưởi trong nhà để giảm được hao hụt điện năng.

Image title


Còn một sản phẩm nữa cũng khá hữu hiệu đó là chăn điện và túi sưởi. Đặt một chiếc chăn điện trên giường hoặc một túi sưởi dưới chăn để tận hưởng hơi ấm lan tỏa.

7. Dùng thức ăn nóng và tận dụng việc nấu ăn

Thức năng nóng làm cho nhiệt trong cơ thể tăng lên, làm tăng khả năng chịu lạnh.

Nhiệt năng tỏa ra từ bếp, lò nướng khiến căn nhà ấm hơn. Tận dụng nhiệt năng lò nướng bằng cách mở cửa lò từ 10-20 phút sau khi sử dụng xong.

Chú ý hạn chế phương pháp nấu ăn tỏa hơi nước vì độ ẩm không khí cao làm cho ngôi nhà bạn ẩm ướt và giữ nhiệt kém hơn không khí ít ẩm.

Image title

8. Tác động thể chất và xúc cảm bằng mùi hương

Các nhà nghiên cứu cho rằng mùi hương từ tinh dầu, sáp thơm, thực phẩm, gia vị, …có tác động đáng kể đến thể chất và xúc cảm của con người, một số mùi hương có tác động tích cực đến tinh thần.

Những mùi hương ấm áp phù hợp cho mùa lạnh bạn nên tham khảo là gừng, cà phê, quế, đông táo, thông, trầm hương, …

Image title

9. Tạo cảm xúc không gian bằng chiếu sáng

Sử dụng đèn hắt hay đèn chiếu sáng cục bộ để làm nổi bật những vật dụng yêu thích của bạn, điều đó sẽ tạo cho bạn nhiều cảm giác hạnh phúc, ấm lòng khi nhìn những đồ vật ý nghĩa của mình.

Image title